Với sự phát triển của xã hội, đào tạo trực tuyến trong giáo dục ra đời như một tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Dạy học theo phương thức truyền thống, tương tác trực tiếp giữa giáo viên và sinh viên, học sinh, đang diễn ra song hành với mô hình đào tào trực tuyến để thích ứng với thời đại mới, hoàn cảnh mới.

     Đào tạo trình độ đại học theo hình thức từ xa đã xuất hiện từ thập niên 1990 ở Mỹ. Đến năm 2010, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, hình thức đào tạo trực tuyến ngày càng phát triển. Hiện nay, Việt Nam đang đứng trong top 10 các nước châu Á có nền tảng dạy học trực tuyến phát triển.

     Viện Đào tạo mở và Công nghệ thông tin - Đại học Huế tiền thân là Trung tâm Đào tạo từ xa - Đại học Huế là một trong những cơ sở đào tạo đại học hệ từ xa có uy tín và chất lượng của cả nước từ những năm 1995. Hiện nay, Viện đang đẩy mạnh phương pháp dạy học trực tuyến trên nền tảng phần mềm Moodle, kết hợp với nhiều với nhiều chương trình hỗ trợ dạy học khác như Google Meet, Zoom hay Webex của Cisco.

Hệ thống E-learning của Viện Đào tạo mở và Công nghệ thông tin

     Hệ thống phần mềm Moodle với các module được khai thác hợp lý và nhiều tiện ích: “Diễn đàn tin tức” là nơi để giảng viên, cán bộ thuộc Viện và sinh viên trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến môn học. “Lịch trình học tập” là nơi sinh viên theo dõi và thực hiện lịch học tập môn học của mình. Ngoài ra, Viện còn hỗ trợ sinh viên bằng cách cung cấp tài khoản để truy cập kho lưu trữ học liệu số: gồm giáo trình điện tử, các tệp âm thanh, hình ảnh, video phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên.

     Về việc tổ chức học tập, Phòng Đào tạo, Nghiên cứu và Hợp tác phát triển xây dựng kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu dạy học trực tuyến chi tiết của từng lớp và tổ chức giảng dạy. Bộ phận Công nghệ thông tin chịu trách nhiệm về Cổng thông tin trực tuyến, hỗ trợ kỹ thuật, phát triển phần mềm học trực tuyến tối ưu để giảng viên, người học có thể tiếp cận dễ dàng nhất; kiểm tra để đảm bảo thông suốt hệ thống dạy học, giải quyết sự cố, vướng mắc phát sinh của giảng viên và sinh viên trong quá trình sử dụng hệ thống. Trung tâm Học liệu sẽ phối hợp phối hợp với các bộ phận Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục xây dựng học liệu điện tử.

     Đội ngũ giảng viên được tập huấn và có sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật, công nghệ thông tin để cập nhật bài giảng, giáo trình, video học tập hay đề bài kiểm tra điều kiện lên hệ thống.



 

Bài giảng của giảng viên được tải lên hệ thống với nhiều hình thức

     Sinh viên được cấp tài khoản để truy cập vào hệ thống để tự học tập, nghiên cứu các nội dung mà không bị giới hạn về không gian và thời gian. Sau đó, Viện cũng tổ chức các buổi dạy học trực tuyến để sinh viên được nghe giải đáp thắc mắc về nội dung môn học, củng cố kiến thức và thực hiện bài tập để lấy điểm thành phần.

     Trong quá trình học tập tại Viện, sinh viên được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo, kỹ lưỡng của đội ngũ cố vấn học tập. Nhờ đó, Viện không những theo dõi sát quá trình tự học của sinh viên mà còn tạo thêm sự gắn kết giữa người học và đơn vị đào tạo.



 

Sinh viên truy cập vào hệ thống E-learning

     Xác định được tầm quan trọng và những thành quả của việc đào tạo trực tuyến mang lại, Viện Đào tạo mở và Công nghệ thông tin – Đại học Huế tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các thiết bị công nghệ, khai thác tốt nhất phần mềm Moodle; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cố vấn học tập; ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của sinh viên.

Nguồn: Song Thao - Đình Lâm